ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN BÌNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 177/QĐ-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân Bình, ngày 21 tháng 11năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành tiêu chuẩn các chức danh cán bộ quản lý
TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
Căn cứ các Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học công lập và giáo viên trung học cơ sở công lập;
Căn cứ Điều lệ trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở;
Căn cứ Quyết định số 2241-QĐ/QU ngày 10 tháng 12 năm 2013 của Quận ủy Tân Bình về ban hành tiêu chuẩn các chức danh cán bộ;
Xét đề nghị của bộ phận Tổ chức Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Bình,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành tiêu chuẩn chung của cán bộ quản lý và tiêu chuẩn cụ thể của các chức danh cán bộ quản lý trường học sau đây (phụ lục đính kèm):
1. Tiêu chuẩn chung của cán bộ quản lý trường học.
2. Tiêu chuẩn cụ thể Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường công lập và Trưởng, Phó các đơn vịcơ sở giáo dục trực thuộc quận.
Điều 2. Tiêu chuẩn các chức danh trên là căn cứ để lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo quận, thủ trưởng các đơn vị xem xét và thực hiện việc nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo; tham mưu với lãnh đạo quận, lãnh đạo ngành nhằm bố trí, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên cho phù hợp.
Điều 3. Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và các đơn vị cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn quận Tân Bình chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT.QU, UBND quận;
- Như điều 3;
- Lưu VT, TC.
|
TRƯỞNG PHÒNG
Trần Khắc Huy
|
Phụ lục 1
TIÊU CHUẨN CHUNG CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-GDĐT ngày 21 tháng 11 năm 2016)
I. TIÊU CHUẨN
1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức
- Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; trung thành, kiên định với mục tiêu và con đường xã hội chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên và pháp luật của Nhà nước; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao; không cơ hội; không vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng.
- Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân; chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có lối sống giản dị, lành mạnh; gương mẫu về đạo đức, lối sống; tích cực học tập và nỗ lực làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không tham nhũng, lãng phí; kiên quyết ngăn ngừa, đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan đơn vị. Giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, tự chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước dân đối với những tiêu cực trong phạm vi mình phụ trách.
- Trung thực; có tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; đoàn kết; có khả năng quy tụ đội ngũ, phát huy sức mạnh tập thể và sử dụng viên chức thuộc thẩm quyền làm việc một cách hiệu quả.
- Có tinh thần cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức, năng lực công tác.
- Gia đình (vợ hoặc chồng, con) chấp hành đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Về kiến thức và năng lực
- Nắm vững quan điểm, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là của quận và cấp trên trực tiếp; am hiểu công tác quản lý giáo dục; có kiến thức chung về kinh tế - văn hóa – xã hội và quốc phòng – an ninh; có khả năng vận động quần chúng, nhân dân; có năng lực lãnh đạo, truyền đạt nghị quyết, chỉ thị, cụ thể hóa và vận dụng có hiệu quả đường lối, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chỉ đạo của quận, của ngành vào tình hình thực tiễn ở đơn vị thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Có năng lực dự báo, định hướng, tổng kết, phát hiện, giải quyết các vấn đề mới; có khả năng tham mưu, đề xuất với lãnh đạo ngành, lãnh đạo quận để xây dựng các nghị quyết, quyết định, chương trình hành động của quận, của ngành thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Có năng lực chỉ đạo, điều hành, quản lý các bộ phận trực thuộc đơn vị được phân công phụ trách; tham gia lãnh đạo, xây dựng bộ máy cơ quan, đơn vị vững mạnh, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; có năng lực phát hiện, lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, sử dụng công chức, viên chức có đức, có tài.
3. Về phong cách lãnh đạo
- Có phương pháp làm việc tốt với con người, với tập thể; phong cách làm việc dân chủ; thường xuyên lắng nghe ý kiến của công chức, viên chức, quần chúng, nhân dân; có khả năng đoàn kết, quy tụ được đội ngũ, biết phát huy trí tuệ và sức mạnh của tập thể; năng động, sáng tạo, có tính quyết đoán và tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm; không định kiến, hẹp hòi, không trù dập người dám nói thẳng, nói thật hoặc có ý kiến khác với mình; không bè phái, cục bộ.
- Chấp hành và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; có mối quan hệ và phối hợp công tác tốt với các đơn vị, ban, ngành các cấp liên quan.
- Sâu sát đơn vị, gần gũi nhân dân; được cán bộ, đảng viên nơi công tác và nhân dân nơi cư trú tín nhiệm.
II. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC
- Cán bộ quản lý nói chung phải kinh qua chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc vị trí chủ chốt của đơn vị.
- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp trở lên; có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; trình độ ngoại ngữ tương ứng trình độ học vấn; sử dụng thành thạo tin học văn phòng.
- Được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục, quản lý hành chính nhà nước, ... phù hợp với từng vị trí được phân công.
- Có đủ sức khỏe đảm đương nhiệm vụ (theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Được tập thể CB, GV, NV tại đơn vị đang công tác tín nhiệm cao./.
Phụ lục 2
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH HIỆU TRƯỞNG
(hoặc cấp Trưởng của đơn vị trực thuộc)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-GDĐT ngày 21 tháng 11 năm 2016)
I. TIÊU CHUẨN
1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức
- Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; trung thành, kiên định với mục tiêu và con đường xã hội chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên và pháp luật của Nhà nước; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao; không cơ hội; không vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng.
- Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân; chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có lối sống giản dị, lành mạnh; gương mẫu về đạo đức, lối sống; tích cực học tập và nỗ lực làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không tham nhũng, lãng phí; kiên quyết ngăn ngừa, đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan đơn vị. Giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, tự chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước dân đối với những tiêu cực trong phạm vi mình phụ trách.
- Trung thực; có tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; đoàn kết; có khả năng quy tụ đội ngũ, phát huy sức mạnh tập thể và sử dụng viên chức thuộc thẩm quyền làm việc một cách hiệu quả.
- Có tinh thần cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức, năng lực công tác.
- Gia đình (vợ hoặc chồng, con) chấp hành đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Về kiến thức và năng lực
- Nắm vững quan điểm, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là của quận và cấp trên trực tiếp; am hiểu công tác quản lý giáo dục; có kiến thức chung về kinh tế - văn hóa – xã hội; có kiến thức chuyên sâu đối với lĩnh vực giáo dục và các lĩnh vực có liên quan; có hiểu biết cơ bản về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ và đoàn thể;có khả năng vận động quần chúng, nhân dân; có năng lực lãnh đạo, truyền đạt nghị quyết, chỉ thị, cụ thể hóa và vận dụng có hiệu quả đường lối, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chỉ đạo của quận, của ngành vào tình hình thực tiễn ở đơn vị thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Có năng lực dự báo, định hướng, tổng kết, phát hiện, giải quyết các vấn đề mới; có khả năng tham mưu, đề xuất với lãnh đạo ngành, lãnh đạo quận để xây dựng các nghị quyết, quyết định, chương trình hành động của quận, của ngành thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; có năng lực triển khai, quán triệt cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận thành chương trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện của đơn vị.
- Có năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra; phối hợp đảng ủy địa phương xây dựng cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên của cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
- Có năng lực lãnh đạo, xây dựng bộ máy cơ quan, đơn vị vững mạnh, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; có năng lực phát hiện, lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, sử dụng công chức, viên chức có đức, có tài.
3. Về phong cách lãnh đạo
- Có phương pháp làm việc tốt với con người, với tập thể; phong cách làm việc dân chủ; thường xuyên lắng nghe ý kiến của viên chức, quần chúng, nhân dân; có khả năng đoàn kết, quy tụ được đội ngũ, biết phát huy trí tuệ và sức mạnh của tập thể; năng động, sáng tạo, có tính quyết đoán và tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm; không định kiến, hẹp hòi, không trù dập người dám nói thẳng, nói thật hoặc có ý kiến khác với mình; không bè phái, cục bộ.
- Chấp hành và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; có mối quan hệ và phối hợp công tác tốt với các đơn vị, ban, ngành các cấp liên quan.
- Sâu sát đơn vị, gần gũi nhân dân; được cán bộ, đảng viên nơi công tác và nhân dân nơi cư trú tín nhiệm.
II. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC
- Cán bộ quy hoạch chức danh Hiệu trưởng hoặc cấp Trưởng đơn vị trực thuộc phải kinh qua chức vụ Phó hiệu trưởng hoặc cấp Phó đơn vị trực thuộc tương ứng ít nhất 02 năm.
- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp trở lên; có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; trình độ ngoại ngữ bậc 2/6 (hoặc tương đương) trở lên; tin học từ trình độ A trở lên.
- Có chứng chỉ, chứng nhận đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục (lớp bồi dưỡng Hiệu trưởng tương ứng từng bậc học), quản lý hành chính nhà nước (lớp bồi dưỡng Quản lý Nhà nước ngạch Chuyên viên – sẽ được cử học khi được bổ nhiệm).
- Có đủ sức khỏe đảm đương nhiệm vụ (theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Có thành tích cá nhân hoặc góp phần vào thành tích tập thể nổi trội trong quá trình đảm nhận chức vụ hiện tại.
- Có ít nhất 02 năm liền được xếp loại Xuất sắc theo chuẩn Phó hiệu trưởng (hoặc tương đương).
- Được tập thể CB, GV, NV tại đơn vị đang công tác tín nhiệm cao./.
Phụ lục 3
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(hoặc cấp Phó của đơn vị trực thuộc)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 177/QĐ-GDĐT ngày 21 tháng 11 năm 2016)
I. TIÊU CHUẨN
1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức
- Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Namm (hoặc đang xét kết nạp đảng trong thời gian không quá 01 năm); có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; trung thành, kiên định với mục tiêu và con đường xã hội chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên và pháp luật của Nhà nước; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao; không cơ hội; không vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng.
- Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân; chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có lối sống giản dị, lành mạnh; gương mẫu về đạo đức, lối sống; tích cực học tập và nỗ lực làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không tham nhũng, lãng phí; kiên quyết ngăn ngừa, đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan đơn vị. Giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, tự chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước dân đối với những tiêu cực trong phạm vi mình phụ trách.
- Trung thực; có tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; đoàn kết; có khả năng quy tụ đội ngũ, phát huy sức mạnh tập thể và sử dụng viên chức thuộc thẩm quyền làm việc một cách hiệu quả.
- Có tinh thần cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức, năng lực công tác.
- Gia đình (vợ hoặc chồng, con) chấp hành đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Về kiến thức và năng lực
- Nắm vững quan điểm, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là của quận và cấp trên trực tiếp; am hiểu công tác quản lý giáo dục; có kiến thức chung về kinh tế - văn hóa – xã hội; có kiến thức chuyên sâu đối với lĩnh vực giáo dục và các lĩnh vực có liên quan; có hiểu biết cơ bản về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ và đoàn thể;có khả năng vận động quần chúng, nhân dân; có năng lực lãnh đạo, truyền đạt nghị quyết, chỉ thị, cụ thể hóa và vận dụng có hiệu quả đường lối, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chỉ đạo của quận, của ngành vào tình hình thực tiễn ở đơn vị thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Có khả năng tham mưu, đề xuất với thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo ngành, lãnh đạo quận để xây dựng các nghị quyết, quyết định, chương trình hành động của quận, của ngành, của đơn vị thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; có năng lực triển khai, quán triệt cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận thành chương trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện của đơn vị.
- Có năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Có năng lực xây dựng bộ máy cơ quan, đơn vị vững mạnh, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; có năng lực phát hiện, lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, sử dụng viên chức có đức, có tài.
3. Về phong cách lãnh đạo
- Có phương pháp làm việc tốt với con người, với tập thể; phong cách làm việc dân chủ; thường xuyên lắng nghe ý kiến của viên chức, quần chúng, nhân dân; có khả năng đoàn kết, quy tụ được đội ngũ, biết phát huy trí tuệ và sức mạnh của tập thể; năng động, sáng tạo, có tính quyết đoán và tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm; không định kiến, hẹp hòi, không trù dập người dám nói thẳng, nói thật hoặc có ý kiến khác với mình; không bè phái, cục bộ.
- Chấp hành và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; có mối quan hệ và phối hợp công tác tốt với các bộ phận trong đơn vị, với các đơn vị khác và ban, ngành các cấp liên quan.
- Sâu sát đơn vị, gần gũi nhân dân; được cán bộ, đảng viên nơi công tác và nhân dân nơi cư trú tín nhiệm.
II. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC
- Cán bộ quy hoạch chức danh Phó hiệu trưởng hoặc cấp Phó đơn vị trực thuộc phải kinh qua công tác giảng dạy tại đơn vị ít nhất 05 năm; ưu tiên ứng viên đã kinh qua các vị trí chủ chốt, liên tịch của đơn vị.
- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp trở lên; có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (hoặc đang học); trình độ ngoại ngữ bậc 2/6 (hoặc tương đương) trở lên; tin học từ trình độ A trở lên.
- Đã qua đào tạo, bồi dưỡng(hoặc đang học) về nghiệp vụ quản lý giáo dục (lớp bồi dưỡng Hiệu trưởng tương ứng từng bậc học).
- Có đủ sức khỏe đảm đương nhiệm vụ (theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Có thành tích cá nhân hoặc góp phần vào thành tích tập thể nổi trội trong quá trình đảm nhận chức vụ hiện tại.
- Có ít nhất 02 năm liền được xếp loại Xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên (hoặc tương đương).
- Được tập thể CB, GV, NV tại đơn vị đang công tác tín nhiệm cao./.